8 bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống cực hiệu quả

Người bệnh thoái hóa luyện tập các bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống thường xuyên, đều đặn mỗi ngày sẽ hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, người bệnh nên tập các bài tập yoga nào không phải ai cũng biết. Cùng Indembassy điểm danh những bài tập tốt cho người bị thoái hóa cột sống trong bài viết này nhé!

Thoái hóa cột sống có tập yoga được không?

Yoga được rất nhiều tập luyện để nâng cao sức khỏe, rèn luyện sự dẻo dai cho xương khớp và thư thái đầu óc. Tuy nhiên, đối với người bị thoái hóa cột sống có tập yoga được không?

Theo ý kiến của các chuyên gia cơ xương khớp hàng đầu, những người bị thoái hóa cột sống hoàn toàn có thể tập yoga nhưng cần phải tập luyện ở mức độ phù hợp. Có như vậy, tập yoga mới giúp cải thiện được các triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh.

Thoái hóa cột sống có tập yoga được không

Các tác dụng của tập yoga đối với người bị thoái hóa cột sống:

  • Kéo giãn các đốt sống, giải phóng các rễ dây thần kinh khỏi sự chèn ép
  • Hệ tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn. Nhờ vậy mà các mô sụn tổn thương sẽ được cung cấp chất dinh dưỡng và oxy tốt hơn. Từ đó, tổn thương dần được chữa lành
  • Tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt và đàn hồi cho xương khớp của cột sống
  • Hạn chế được nhiều áp lực lên cột sống nhờ kiểm soát được cân nặng cơ thể
  • Giảm đau nhức, co cứng cột sống, đặc biệt vào lúc thức dậy

Bên cạnh đó, tập yoga cũng tốt cho sức khỏe, thư thái, thoải mái, giảm căng thẳng, stress hiệu quả.

Tuy nhiên, khi luyện tập các bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống người bệnh cần phải lựa chọn các tư thế, bài tập phù hợp và tập luyện với cường độ, thời gian phù hợp. Đồng thời, người bệnh nên tập luyện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên để tránh sai tư thế.

8 bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống

Tập yoga giúp xương khớp chắc khỏe, dẻo dai và linh hoạt hơn, đặc biệt đối với những người bị mắc bệnh về xương khớp. Dưới đây là một số bài tập yoga tốt cho người bị thoái hóa cột sống được các chuyên gia khuyến khích tập luyện

Tư thế em bé (Child Pose)

Tác dụng: Cải thiện và tăng cường chức năng của cột sống và vùng lưng. Người bị thoái hóa cột sống chăm chỉ luyện tập mỗi ngày sẽ giảm đau nhức khó chịu, thư giãn khớp xương, cột sống được kéo giãn, đồng thời máu được lưu thông tốt hơn, giảm stress hiệu quả.

bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống

Cách thực hiện:

  • Ngồi quỳ gối ở trên mặt sàn tập, rồi ngồi lên gót chân, cơ thể thả lỏng, sau đó mở rộng đầu gối và mở rộng hông, kết hợp thở đều đặn
  • Gập người thẳng về phía trước giữa 2 đùi, phối hợp thở ra đều đặn
  • Từ từ mở rộng hông, giữ nguyên tư thế này để phần giữa hai đùi được thư giãn
  • Hai tay duỗi thẳng về sau xuôi theo thân, lòng bàn tay mở hướng và lên trên
  • Thả lỏng vai để cảm nhận được toàn bộ trọng lượng vai, bụng, thư giãn trên đùi
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng thời gian lâu nhất có thể nhưng không được ít hơn 30 giây
  • Cuối cùng thư giãn rồi hít thở đều đặn, ngồi dậy từ từ, kết thúc động tác

Tư thế rắn hổ mang

Tác dụng: Tác động lên toàn bộ cột sống lưng giúp kéo giãn đốt sống và máu lưu thông tốt hơn.

Tư thế rắn hổ mang

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nằm sấp, hai chân duỗi thẳng xuôi theo thân, hai tay đặt song song với hai bên ngực và lòng bàn tay úp xuống sàn tập
  • Hít thật sâu rồi dùng lực tay đẩy phần ngực, tiếp đến đầu lên còn nửa thân dưới vẫn giữ nguyên ở trên sàn tập
  • Cố gắng mở rộng ngực tối đa, giữ trong thời gian từ 5 – 7 giây
  • Hạ thấp người xuống từ từ về tư thế ban đầu, kết hợp với thở ra đều đặn
  • Lặp lại động tác từ 10 – 15 lần

Tư thế cây cung

Tác dụng: Kéo giãn các đốt sống ở vùng thắt lưng, cổ, giảm đau nhức, co cứng các đốt sống do thoái hóa cột sống gây ra.

Tư thế cây cung

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nằm sấp ở trên mặt sàn tập
  • Hai chân co lên, tay vòng ra phía sau nắm lấy hai cổ chân
  • Dùng lực đẩy ngực, đầu lên và kéo thân về phía trước cho đến khi cơ thể tạo hình như cây cung thì giữ nguyên tư thế trong 10 giây
  • Thả lòng người, sau đó trả cơ thể về trạng thái ban đầu
  • Thực hiện lặp đi lặp lại tư thế cây cung 7 – 10 lần

Tư thế cây cầu

Tác dụng: Kéo giãn cột sống, cải thiện hệ tuần hoàn giúp máu lưu thông tốt hơn, cung cấp dưỡng chất và oxy cho sụn khớp nhờ vậy cải thiện tổn thương sụn khớp hiệu quả.

Tư thế cây cầu

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nằm ngửa ở trên mặt sàn tập
  • Hai đầu gối gập vuông góc với thân rồi mở rộng chân bằng vai
  • Hai tay duỗi thẳng xuôi theo thân, lòng bàn tay úp xuống mặt sàn tập
  • Sử dụng lực tay đẩy hông, ngực lên cao, kết hợp cùng với hít thở đều đặn, giữ nguyên tư thế này trong thời gian 30 giây rồi thả lỏng về trạng thái ban đầu
  • Thực hiện lặp lại tư thế cây cầu 5 – 7 lần

Tư thế tam giác

Tác dụng: Kéo giãn cột sống hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh tọa, tác động lên cả khớp gối, giảm đau nhức mỏi gối.

Tư thế tam giác

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng người, hai chân dang rộng, tay duỗi thẳng thả lỏng
  • Đưa hai tay sang ngang, nghiêng người sang bên phải sao cho tay chạm sàn tập
  • Tay trái giữa nguyên, nghiêng đầu và mắt nhìn theo hướng của bàn tay trái
  • Giữ nguyên tư thế này trong thời gian 5 giây sau đó đổi bên
  • Thực hiện lặp lại tư thế tam giác từ 7 – 10 lần cho mỗi bên

Tư thế con mèo

Tác dụng: Kéo giãn được toàn bộ đốt sống cổ và cột sống lưng, giải phóng sự chèn ép ở các rễ thần kinh cột sống, giảm đau nhức, thư giãn cơ thể.

Tư thế con mèo

Cách thực hiện:

  • Người bệnh ở tư thế bò ở trên sàn tập, hai tay song song với hai chân tương tự như dáng đứng của con mèo
  • Hít thật sâu, họp bụng siết chặt hông, rồi đẩy lưng lên cao, đầu cúi xuống dưới sàn tập
  • Giữ nguyên tư thế này trong thời gian 5 – 7 giây
  • Từ từ thở ra, thả lỏng cơ thể rồi hạ thấp bụng, đầu ngửa lên trên
  • Thực hiện lặp lại tư thế con mèo 7 – 10 lần

Tư thế châu chấu (Locust pose)

Tác dụng: Tăng cường sức mạnh cơ bắp từ cột sống xuống chân, phòng ngừa cong vẹo cột sống, còng lưng, kéo giãn và tăng khả năng đàn hồi cho xương cột sống, giảm đau nhức hiệu quả.

Tư thế châu chấu

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nằm sấp ở trên sàn tập, cơ thể thải long, hai tay đặt cạnh
  • Hít sâu rồi nâng toàn bộ phần thân, chân lên khỏi mặt sàn tập
  • Mở rộng vai, ngực, hai tay kéo căng về phía sau, lòng bàn tay mở rộng
  • Ngẩng đầu nhìn về phía trước, nhìn tập trung vào một điểm
  • Sau đó dùng phần đùi trong nâng chân lên, đầu gối không được uốn cong, hai chân duỗi thẳng và kéo căng
  • Hóp mông lại, kéo căng cơ đùi hết mức để bụng tiếp sàn tập
  • Giữ nguyên tư thế này lâu hết mức nhưng ít nhất cũng phải được 30 giây, kết hợp thở đều đặn
  • Hạ phần chân, tay xuống rồi từ từ thoát khỏi tư thế, thả lỏng toàn bộ cơ thể, thư giãn
  • Thực hiện lặp lại 5- 7 lần

Động tác vặn cột sống

Tác dụng: Giảm đau nhức nhanh chóng, cải thiện được sự linh hoạt cho cột sống.

Động tác vặn cột sống

Cách thực hiện:

  • Người bệnh ngồi ở tư thế ngồi thiền
  • Chân trái co lên đến khi gót chân chạm vào mông phải
  • Chân phải bắt qua phí bên ngoài của đầu gối chân trái, tay trái vòng qua phía ngoài của đầu gối chân phải, sau đó nắm lấy bàn chân
  • Tay trái vòng ra sau rồi ôm lấy eo phải, giữ nguyên tư thế này trong thời gian 10 giây rồi thực hiện tương tự với bên còn lại
  • Thực hiện lặp lại động tác vặn cột sống 7 – 10 lần cho mỗi bên

Xem thêm: Sữa dành cho người thoái hóa cột sống chuyên gia khuyên dùng

Trên đây là tổng hợp 8 bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống đơn giản, dễ thực hiện. Bạn hãy tham khảo và kiên trì tập luyện hàng ngày để kiểm soát được những cơn đau nhức và các triệu chứng khác của bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, khi mới luyện tập, bạn cần tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, tránh tự tập có thể sai động tác, không đem lại hiệu quả như mong đợi.

Có thể bạn muốn biết
Chữa thoái hóa cột sống bằng cây xương rồng cần lưu ý gì?

Chữa thoái hóa cột sống bằng cây xương rồng là phương pháp được lưu truyền trong dân gian, được nhiều Tìm hiểu thêm

Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ, đi bộ không?

Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ hoặc đi bộ không? Khi mắc bệnh, các cơn đau nhức xuất Tìm hiểu thêm

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt dễ thực hiện, hiệu quả nhanh chóng

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt là mẹo được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, được nhiều Tìm hiểu thêm

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu với 6 cách đơn giản

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu được nhiều người truyền tai nhau nhờ hiệu quả trị đau Tìm hiểu thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *