Hen phế quản có nên tập gym không? Những bài tập phù hợp

Hen phế quản có nên tập gym? Đó là một trong những vấn đề có những sự tranh luận nhất định với nhiều ý kiến trái ngược nhau. Vậy kết quả chính xác của vấn đề đó là gì? Kèm với đó Yoga với những động tác như thế nào thì giúp cho người bệnh phế quản, tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

Hen phế quản có nên tập gym không?

Hen phế quản hay bệnh hen phế quản tùy theo cách gọi của từng vùng, là một bệnh lý của hệ thống đường hô hấp trong cơ thể người. Căn bệnh này có một đặc trưng đó là người bệnh sẽ thường gặp phải triệu chứng khó thở, thở gấp và thiếu oxy hay người ta còn gọi đó là khi người bệnh lên cơn hen hoặc cơn hen tái phát. Nguyên nhân là do sự kích thích ở phế quản của người bệnh.

Đối với người bệnh hen, phế quản rất nhạy cảm với những kích thích dị ứng của môi trường không khí bên ngoài, các tác nhân gây dị ứng hoặc cũng có thể là tình trạng stress của cơ thể hay cảm xúc bị tác động mạnh.

Hen phế quản có nên tập gym không?

Trong khi đó, gym lại là một hoạt động đòi hỏi người tập phải vận động cơ thể của mình trong một cường độ nhất định để có một thể lực tốt hay một cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ. Do đó, mối lo ngại người hen phế quản có thể không tập được gym chắc cũng rất nhiều nghĩ đến.

Tuy nhiên, tin vui cho người bệnh hen có niềm yêu thích gym. Theo các chuyên gia đã chia sẽ: Người bệnh hen vẫn có thể tập gym được, thậm chí đôi lúc gym cũng sẽ giúp người bệnh hen, cụ thể: gym sẽ giúp cho người bệnh có một sức khỏe tốt, một vóc dáng đẹp. Bên cạnh đó là sự giải tỏa cảm xúc, ngăn ngừa stress và các áp lực khác, giúp người bệnh luôn duy trì trạng thái thoải mái.

Nhưng, điều đó sẽ chỉ diễn ra khi người bệnh hen thực hiện đúng theo các yêu cầu đặc biệt kèm theo khi tập gym, đó chính là:

  • Trước khi tiến hành tiến tới phòng tập, người bệnh hen nên và phải tham khảo qua ý kiến của bác sĩ điều trị để xem cơ thể có thực sự đủ đáp ứng để tập gym không?
  • Thứ hai, phải luôn chuẩn bị thuốc theo bên người. Uống thuốc trước khi tiến vào thời gian tập và để thuốc ở những nơi gần với bản thân.
  • Thứ ba, chọn lựa nơi tập gym có chất lượng không khí tốt. Hạn chế tối đa các tác nhân gây dị ứng thông thường. Và nơi tập gym phải có tiêu chuẩn nhất định, có người hướng dẫn.
  • Thứ tư, phải luôn khởi động trước khi tiến tới các bài tập. Tập từ những bài tập nhẹ nhàng rồi mới nâng dần mức độ tập sao cho phù hợp với sức khỏe bản thân.
  • Thứ năm, khi tập gym bạn nên và phải có một người giám sát đi cùng hoặc một người bạn thân thiết. Do căn bệnh hen là một bệnh cấp tính khó lường trước được.
  • Cuối cùng, khi có bất thường nào xảy ra thì người bệnh phải ngưng tập và chuẩn bị thuốc đề phòng kèm với nghỉ ngơi hợp lý.

Đó là những yêu cầu cần thiết đối với người bệnh hen khi đi tập gym. Tuy nhiên, với nhiều người bệnh hen, họ có thể sẽ thích các hoạt động khác nhẹ nhàng hơn. Chẳng hạn như Yoga.

Xem thêm

Bài tập yoga dành cho người bệnh hen phế quản

Song hành với gym, yoga với các động tác nhẹ nhàng nhưng lại có những ích lợi nhất định đối với sức khỏe, đặc biệt là tinh thần và sự dẻo dai của cơ thể. Thậm chí còn có ích rất nhiều cho người bị hen phế quản.

Đối với người bị hen phế quản, việc hít và thở đôi khi cũng là một vấm đề. Cho nên các bài tập yoga với việc lấy hít thở làm chủ đạo sẽ giúp cho hoạt động này của người bệnh được cải thiện nhiều.

Và dưới đây sẽ là 4 bài tập yoga có ích cho người bị hen phế quản mà chúng tôi muốn giới thiệu:

  1. Bài tập hít thở, giữ hơi

Bài tập này khá quan trọng trong việc điều tiết và giúp cho các đường dẫn khí của hệ hô hấp bớt đi sự kích thích, giảm thiểu các cơn hen.

Thực hiện:

Đầu tiên, bạn dùng thảm tập yoga trải ra sàn tập.

Tiếp đến, nằm ngửa xuống thảm, mắt hướng nhìn lên, người thẳng. Hai lòng bàn tay quay xuống dưới sàn, các bàn chân sát nhau.

Bắt đầu hít sâu từ mũi vào, giữ hơi ở bụng trong một thời gian.

Tiếp sau đó, nhẹ nhàng truyền xuống hai tay, hai chân và thở ra.

Bạn có thể đếm nhẩm theo từng nhịp: 4 – 12 – 8.

bài tập cho người hen phế quản

  1. Bài tập với tư thế cây cầu

Bài tập này đặc biệt tốt cho phổi và đương nhiên là cho cả hệ thống hô hấp nữa.

Thực hiện:

Bạn bắt đầu với tư thế nằm ngửa trên thảm hoặc sàn. Hai tay để xuôi theo mình, lòng bàn tay úp xuống.

Hai gối chân co  và nâng cao lên, sao cho tay của bạn có thể chạm hoặc bắt lấy được cổ chân của bạn. Khoảng cách có thể rộng bằng vai là tốt nhất.

Hít một hơi sâu và đồng thời nâng lưng của bạn lên thẳng. Trụ lúc này là hai vai và bàn tay kết hợp.

Siết cơ vùng mông lại, từ từ cảm nhận được sức nặng tác động vào vai cùng với sự căng của cổ.

Mắt vẫn nhìn thẳng lên cao, cố gắng điều hòa nhịp thở. Giữ cho tư thế được duy trì trong thời gian 30s, tùy theo cơ thể và sức khỏe của từng người.

Từ từ hạ lưng xuống, nhưng gối vẫn phải gập lại và thư giãn bằng cách thở chậm và sâu.

Bạn có thể lặp lại động tác này trong 3 cho tới 5 lần.

  1. Bài tập với tư thế rắn hổ mang

Một trong những bài tập làm căng cơ ngực, giúp cho sự phát triển của phổi có tác dụng hữu ích trong việc điều  hòa hơi thở.

Thực hiện động tác:

Bắt đầu với tư thế nằm sấp, mặt úp xuống thảm tập đảm bảo phần trán của người tập được nằm trên thảm. Đồng thời. 2 cánh tay đặc ở vị trí bên cạnh sườn, lòng bàn tay lật ngửa.

Chân sấp, duỗi thẳng và đặt sát nhau. Trong khi đó, các ngón chân hướng ra sau.

Vị trí của đầu không cần di chuyển, tiến hành gập 2 cánh tay để đưa bàn tay úp lên thảm và gần sát với phần ngực.

Tiếp đến, hãy hít một hơi thật sâu, nâng phần ngực của lên, cùng lúc uốn cong cột sống. Nhớ ấn chặt cánh tay, nâng vai để hỗ trợ.

Tiếp đến, hãy giữ tư thế này trong khoảng 5 đến 10 nhịp thở, cuối cùng là trở lại vị trí ban đầu.

  1. Bài tập với tư thế hình cái cung

Thêm một bài tập nữa có tác động vào phần ngực, giúp cho phổi được phát triển và hệ thống hô hấp được tốt hơn.

Quy trình thực hiện động tác:

Bắt đầu với tư thế nằm sấp trên thảm, hai tay để duỗi tự nhiên dọc theo cơ thể.

Tiếp đến cong hai chân về phía lưng.

Dùng hai cánh tay đưa về phía sau cơ thể, nơi hai chân đang cong lên, bắt lấy cổ chân, trong lúc đó đồng thời tiến hành hít vào và kéo hai cổ chân lên. Lúc này, phần ngực cũng được nâng lên khỏi mặt thảm.

Mắt vẫn hướng về phía trước, tiến hành thư giãn vùng mặt.

Lúc này, toàn bộ sẽ uốn cong như hình một cây cung. Người tập cần giữ tư thế này trong khoảng 15 cho đến 20 giây.

Vùng mặt vân thư giãn và chú ý vào việc hít thở.

Cuối cùng, đồng thời với việc thở ra, người tập nên nhẹ nhàng thả tay, quay trở lại tư thế ban đầu kèm với việc thả lỏng, thư giãn toàn bộ cơ thể.

Lưu ý: Dù trong yoga các động tác nhẹ nhàng hơn gym. Tuy nhiên, các yêu cầu đặc biệt vẫn phải có để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

Và đó là toàn bộ thông tin xoay quanh câu hỏi: Hen phế quản có nên tập gym? Cũng như một số động tác yoga hữu ích cho người bị hen phế quản mà chúng tôi mang đến. Chúng tôi hy vọng và mong muốn bạn luôn có một sức khỏe thật tốt.

Có thể bạn muốn biết
Hen phế quản khi mang thai có nguy hiểm không?

Hen phế quản khi mang thai là một điều đáng quan ngại đối với hầu hết các mẹ bầu nếu Tìm hiểu thêm

Khám hen phế quản ở đâu tốt nhất tại Việt Nam

Việc lựa chọn cho mình một địa chỉ uy tín để khám chữa bệnh là điều mong muốn của tất Tìm hiểu thêm

Hen phế quản có lây không? Có di truyền qua các thế hệ?

Hen phế quản có lây không là một trong những câu hỏi lớn và gây khó khăn cho nhiều người, Tìm hiểu thêm

Hen phế quản bội nhiễm với những biến chứng cực kì khó lường

Hen phế quản bội nhiễm là một bệnh lý trên nền bệnh hen suyễn với những biến chứng nguy hiểm. Tìm hiểu thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *