Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? 3 bài tập yoga cho người bệnh

Tập luyện để cải thiện tình trạng bệnh thoái hóa đốt sống cổ là việc nên làm đối với các bệnh nhân gặp phải căn bệnh này. Vậy thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? Các bài tập như thế nào chính là chủ đề luôn nhận được sự quan tâm. Để có câu trả lời một cách chính xác nhất, mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Thoái hóa đốt sống cổ có nên tập thể dục?

Thoái hóa đốt sống cổ đang dần trở thành một căn bệnh phổ biến, có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào. Tuy nhiên thường là ở độ tuổi trên 40. Đây là căn bệnh liên quan đến sụn khớp, đến đĩa đệm hoặc là đốt sống ở cột sống. Chúng sẽ bị hao mòn, tổn hại theo thời gian. Từ đó gây ra những cơn đau cứng cổ, đau âm ỉ,…

Tâm lý của người bệnh thường nghĩ rằng bệnh do tổn thương xương khớp nên tránh các vận động về thể chất vì nó có thể bị ảnh hưởng hay làm cho cơn đau tái phát. Tuy nhiên trên thực tế cho rằng các quan điểm này là sai lầm, không đúng.

Thoái hóa đốt sống cổ có nên tập thể dục

Theo như các chuyên gia cho rằng đối với những căn bệnh liên quan đến cột sống thì việc tập thể dục là điều rất cần thiết, nhất là ai đang mắc căn bệnh về thoái hóa đốt sống cổ. Khi người bệnh biết cách lựa chọn bài tập, cách tập thì những cơn đau sẽ giảm dần.

Khi mà các cơn đau có dấu hiệu tốt thì người bệnh cũng nên bổ sung một vài bài tập khác để khôi phục sự linh hoạt của cổ cũng như cơ bắp được tăng cường. Nó sẽ giúp cho toàn bộ cơ thể được thoải mái và thư giãn hơn. Đồng thời cũng cần kiên trì nếu việc tập luyện ban đầu làm cho các cơn đau tăng lên.

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì?

Sau khi đã có câu trả lời về việc thoái hóa đốt sống cổ có nên tập thể dục hay không thì điều họ quan tâm tiếp theo chính là tập cái gì? Bài tập nào hiệu quả? Theo như nghiên cứu thì có nhiều bệnh nhân có các cơ ở vùng lưng, cổ hoặc gân cốt không được khỏe. Việc thực hiện các bài tập vận động sẽ giúp cho cơ được kéo giãn, tăng cường sức khỏe và lưu thông máu tốt. Hơn thế nữa những hoạt động của bạn cũng sẽ được cải thiện hơn.

  • Nằm sấp và nâng đầu gối: Bạn cần nằm úp mặt trên thảm rồi nâng ngực, đầu và hai vai của bên lên từ từ bằng cách dùng cẳng tay. Sau đó cúi đầu xuống nhẹ nhàng sao cho khoảng cách từ ngực đến cằm ở mức nhỏ nhất. Cuối cùng ngẩng cổ lên để vùng cổ này kéo giãn ra hoàn toàn. Giữ nguyên tư thế trong 5s rồi cúi xuống và nâng đầu lên tương tự. Thực hiện liên tục 5 lần, ngày tập khoảng 2 lần.
  • Nằm ngửa rồi nâng đầu lên cao: Bệnh nhân thực hiện nằm ngửa trên bề mặt vững chãi và nâng đầu. Sau đó từ từ co hai chân lên, sao cho khoảng cách từ từ gót bàn chân đến tới mông cách nhau khoảng 40cm. Rồi nâng đầu từ từ ra khỏi mặt đất đến khoảng cách từ cằm đến ngực là gần nhất. Giữ tư thế này trong khoảng 5s rồi quay về vị trí cũ. Thực hiện lặp lại khoảng 10 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì

Bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ

Một số bài tập chúng tôi cung cấp dưới đây không những có tác dụng rất tốt cho xương khớp mà còn tăng tính dẻo dai cũng như ngăn ngừa quá trình diễn ra thoái hóa một cách hiệu quả nhất. Đó là các bài tập:

Bài tập xoay tròn, nghiêng, ngửa cổ

Khi thực hiện bài tập này sẽ giúp tác dụng trực tiếp lên vùng bị thoái hóa. Từ đó hỗ trợ người bệnh trong việc kéo giãn cơ, giảm đau và làm chậm các quá trình gây thoái hóa đốt sống cổ. Cách thực hiện khá đơn giản như sau:

  • Thực hiện tư thế cúi đầu ra phía trước, giữ im trong vòng 30s rồi lại quay về tư thế như ban đầu.
  • Sau đó thực hiện tư thế ngửa cổ ra sau và cũng giữ im trong vòng 30s rồi quay về tư thế như ban đầu.
  • Tiếp theo thực hiện nghiêng đầu sang bên phải, giữ đúng tư thế trong vòng 5 – 10s rồi quay về tư thế như ban đầu. Thực hiện nghiêng đầu sang bên trái tương tự.
  • Cuối cùng là động tác xoay ngược chiều của kim đồng hồ, quay cho đến khi đầu ở vị trí nghiêng về bên trái, giữ im tư thế trong khoảng 10s là hoàn thành. Người bệnh nên thực hiện lần lượt các động tác trên lặp đi lặp lại khoảng 5 lần để cải thiện bệnh.

Xem thêm Tập vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ có mang lại hiệu quả

Bài tập về cổ vai gáy và cánh tay

Người bệnh sẽ thực hiện bài tập trong tư thế nằm úp người xuống một tấm thảm mềm. Hai cánh tay cần mở rộng và vuông góc thỏa mãn điều kiện vai và cùi chỏ phải tạo thành một đường thường. Còn phần thân người bên dưới cần tiếp xúc với thảm.

Sau đó bạn cần hít vào rồi thở ra và đồng thời chạm phần vai bên phải xuống dưới sàn. Mắt nhìn thẳng vào chỗ cùi chỏ bên phía tay trái, đầu cần giữ cao. Và cuối cùng hãy hít vào rồi cho cơ thể trở về vị trí như ban đầu. Thực hiện tương tự ở bên ngược lại.

Bài tập cho người thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập căng đốt sống cổ

Việc thực hiện các bài tập căng đốt sống cổ mang đến một tín hiệu cực tốt trong chữa trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Căng đốt sống cổ giúp cho người bệnh tăng cường được sức mạnh ở phần cổ cũng như các cơ ở lưng trên. Từ đó giúp cho ngực săn chắc, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa đốt sống cổ và cột sống thắt lưng. Cách thực hiện như sau:

  • Người tập cần đứng dựa phần lưng của mình vào từng, phần chân đặt cách tường trong khoảng 10cm.
  • Cánh tay nâng cao bằng với vai rồi đặt cho khuyu tau, mu bàn tay, cẳng tay và ngón tay chạm hết vào tường.
  • Giữ cho các bộ phần này im trên tường và từ từ trượt cả hai cánh tay lên phía đầu, sau đó hạ xuống từ từ. Nên thực hiện bài tập lặp lại khoảng 10 lần để giúp tình trạng bệnh được cải thiện.

Trên đây là một số thông tin về thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn đọc. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Bên cạnh việc thực hiện các bài tập thể dục thì cũng nên duy trì một chế độ ăn uống khoa học. Từ đó giúp cho việc điều trị bệnh cũng đơn giản hơn rất nhiều.

Cập nhật mới nhất vào ngày 25 Tháng Mười Một, 2020 bởi admin

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở
Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở phải làm sao?

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở là biểu hiện thường gặp khi bị bệnh làm cho nhiều người Tìm hiểu thêm

Thoái hóa đốt sống cổ có nên châm cứu
Thoái hóa đốt sống cổ có châm cứu được không?

Châm cứu bấm huyệt là phương pháp được nhiều người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ lựa chọn để Tìm hiểu thêm

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì
Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? kiêng ăn gì trong bữa ăn hằng ngày

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì hay kiêng ăn gì luôn là nỗi lo của người bệnh. Bởi Tìm hiểu thêm

Thoái hóa đốt sống cổ
Thoái hóa đốt sống cổ là gì? Triệu chứng, có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ ngày càng phổ biến hơn. Bệnh không chỉ gặp ở người già mà còn gặp Tìm hiểu thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *