Đau thần kinh tọa có nên châm cứu? Cách châm cứu đúng

Đau thần kinh tọa có nên châm cứu là một trong những thắc mắc phổ biến nhất của nhiều người bệnh. Theo Đông y, châm cứu có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết và giảm đau nhanh chóng, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về kỹ thuật, phác đồ châm cứu khi bị đau dây thần kinh tọa. 

Đau thần kinh tọa có nên châm cứu?

Châm cứu là kỹ thuật sử dụng kim châm vào các huyệt đạo để kích thích máu huyết lưu thông, kích hoạt phản ứng của hệ thần kinh.

Khi bị đau thần kinh tọa, người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau lan truyền dọc từ thắt lưng xuống đến các ngón chân. Do đó, châm cứu là một trong những kỹ thuật được nhiều người lựa chọn bởi khả năng giảm đau nhanh chóng và an toàn.

Khi châm cứu đau thần kinh tọa, người bệnh sẽ được châm vào các huyệt ở dọc sống lưng cho đến các ngón chân. Việc châm cứu sẽ mang lại những lợi ích như:

  • Cơ thể sẽ sản sinh thêm những chất làm giảm đau tự nhiên.
  • Cách này rất an toàn, tốt cho sức khỏe và không gây ra các tác dụng phụ.
  • Người bệnh cảm thấy cơ thể bớt đau nhức hơn mà không cần phải sử dụng bất kỳ một loại thuốc giảm đau nào.
  • Tăng cường tuần hoàn máu đến vùng cột sống lưng. Điều này giúp làm ấm cơ thể và duy trì sức khỏe.
  • Châm cứu giúp kiểm soát hệ thống thần kinh trung ương và giúp người bệnh cảm thấy tinh thần thư thái, lạc quan.

Đau thần kinh tọa có nên châm cứu

Theo một nghiên cứu, sau quá trình thực hiện châm cứu vài ngày, mức độ đau thần kinh tọa của bệnh nhân giảm đi trông thấy và khả năng vận động, làm việc của hệ thống thần kinh cũng tăng lên rõ rệt.

Có thể thấy, châm cứu là một liệu pháp vừa an toàn vừa tốt cho sức khỏe người bệnh. Thế nên, người bị đau thần kinh tọa nên tìm đến các bệnh viện hoặc phòng khám uy tín để điều trị bệnh.

Tuy nhiên, kỹ thuật châm cứu không nên tự thực hiện tại nhà. Vì nếu chỉ cần châm sai một huyệt vị, người bệnh có thể bị liệt vĩnh viễn. Do đó, bệnh nhân cần tìm đến các cơ sở có kỹ thuật viên uy tín, tay nghề cao để châm cứu. Bạn nên lựa chọn những phòng khám có cấp giấy phép châm cứu hoặc khám chữa bệnh bằng Đông y.

Bác sĩ Hồng Yến tư vấn MIỄN PHÍ

GỌI NGAY 0246 297 7923

Châm cứu chữa đau thần kinh tọa

Châm cứu chữa đau dây thần kinh tọa đều được thực hiện thông qua những bước như sau:

  • Bước 1: Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe tổng quát và lịch sử mắc bệnh.
  • Bước 2: Kỹ thuật viên châm cứu sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng bệnh, sức khỏe của bệnh nhân.
  • Bước 3: Kỹ thuật viên sẽ lựa chọn các huyệt vị phù hợp với tình trạng bệnh và ấn kim nhẹ nhàng vào vùng đó. Kim châm rất mỏng và nhẹ nên bệnh nhân sẽ không có cảm giác đau đớn. Mỗi lần châm sử dụng từ 5 đến 20 kim.
  • Bước 4: Kỹ thuật viên sẽ gắn xung điện vào kim châm để kích thích các dây thần kinh bên trong.
  • Bước 5: Kim châm sẽ được giữ trong 10 đến 25 phút, người bệnh thả lỏng và thư giãn trong suốt quá trình châm cứu.

Châm cứu chữa đau thần kinh tọa

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp châm cứu chữa đau nhức xương khớp và đau thần kinh tọa mà người bệnh có thể lựa chọn như:

  • Điện châm: Đây là một kỹ thuật châm cứu khá phổ biến hiện nay. Kỹ thuật châm cứu này được thực hiện bằng cách cho một dòng điện đi qua các kim châm. Dòng điện này sẽ kích thích các huyệt vị giúp giảm đau nhức, tăng cường lưu thông máu.
  • Thủy châm: Phương pháp này hiện nay còn chưa thực sự phổ biến và ít người biết đến. Liệu pháp châm cứu này được tiến hành bằng cách sử dụng một chiếc kim tiêm trực tiếp vào các huyệt vị trên cơ thể để kích thích giảm đau.
  • Đốt và hơ huyệt đạo: Trong quá trình châm cứu bằng kim châm, kỹ thuật viên sẽ sử dụng một điếu ngải. Sau đó, họ đốt lên rồi hơ nhẹ nhàng vào các huyệt vị nhằm giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

Phác đồ châm cứu đau thần kinh tọa

Phác đồ châm cứu trước hết phải xác định được các huyệt cần châm cứu và liệu trình châm cứu.

Vậy bị đau thần kinh tọa thì châm cứu ở những huyệt nào để điều trị bệnh? Dưới đây là một số huyệt có tác động đến dây thần kinh tọa trên cơ thể:

  • Đại trường du: Huyệt được nghiên cứu và xác định tại dưới phần gai đốt sống lưng thứ 4 và cách đó khoảng 1,5 tấc. Khi châm vào Đại trường du, kim châm sẽ đưa kinh khí vào bên trong và giúp điều hòa máu huyết.
  • Thận du: Huyệt được xác định có vị trí ngang với huyệt Yêu dương quan. Khi châm vào Thận du, cơ thể sẽ được kích thích và đưa kinh khí vào tạng thận. Từ đó làm ấm cơ thể và giảm đau nhanh chóng.
  • Thừa sơn: Thừa sơn nằm ở phần dưới bắp chân, có hình chữ V. Huyệt này rất quan trọng vì nó điều hòa hoạt động của phần dưới cơ thể và chi phối nhiều dây thần kinh quan trọng. Khi kích thích huyệt nào, cơ thể sẽ cảm thấy giảm đau nhức và phục hồi chức năng xương khớp.
  • Quan du nguyên: Huyệt được xác định ở đốt sống thắt lưng thứ L5. Khi tác động vào huyệt này, cơ thể sẽ giảm đau nhanh chóng và tăng cường lưu thông máu huyết ở phần cột sống.

Phác đồ châm cứu đau thần kinh tọa

Bên cạnh đó, liệu trình châm cứu chữa đau dây thần kinh tọa được áp dụng mỗi ngày 1 lần và thực hiện liên tục trong 10 – 15 ngày. Sau thời gian châm cứu, người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể khỏe khoắn hơn và các cơn đau nhức cũng dần biến mất. Cùng với đó, tinh thần của người bệnh cũng trở nên lạc quan và vui vẻ hơn.

Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng liệu trình châm cứu với một số những kỹ thuật khác như bấm huyệt, xoa bóp, chiếu tia hồng ngoại để kích thích giảm đau nhanh chóng.

Xem thêm:

Thông qua những chia sẻ trên, bạn đã biết được đau thần kinh tọa có nên châm cứu không. Có thể thấy rằng châm cứu là một phương pháp khá an toàn, hiệu quả và ít gây ra những tác dụng phụ cho người bệnh. Tuy nhiên để an toàn cho sức khỏe cũng như tinh thần, người bệnh không nên tự ý châm cứu tại nhà mà cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị.

Cập nhật mới nhất vào ngày 14 Tháng Tám, 2020 bởi admin

Đau thần kinh tọa ở người trẻ
Sự khác nhau giữa đau thần kinh tọa ở người trẻ và người già

Đau thần kinh tọa ở người trẻ và người già là một trong những bệnh lý thường gặp và nhận Tìm hiểu thêm

Đau thần kinh tọa uống thuốc gì
Đau thần kinh tọa uống thuốc gì tốt và hiệu quả nhất?

Hiện nay, phần lớn người bị đau thần kinh có có xu hướng tìm đến thuốc Tây để giải quyết Tìm hiểu thêm

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không?
Người bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ không?

Theo chuyên gia sức khỏe, đi bộ là cách tốt nhất để giảm đau xương khớp lâu dài mà không Tìm hiểu thêm

Đau thần kinh tọa có nên đạp xe không?
Đau thần kinh tọa có nên đạp xe không?

Bệnh đau dây thần kinh tọa gây nên những cơn đau vùng lưng dưới và 2 chân. Đạp xe là Tìm hiểu thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *