Đau nhức xương khớp ở người trẻ cách phòng ngừa hiệu quả

Đau nhức xương khớp ở người trẻ đang có xu hướng gia tăng theo thời gian và trở thành tình trạng đáng báo động. Đa số các bạn trẻ đều không cho đây là bệnh mà chỉ là các biểu hiện thường gặp sau khi tập luyện thể dục thể thao, làm việc với máy tính nhiều,… Vậy thực tế, đây là vấn đề gì, cần làm gì để phòng tránh?

Tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ

Tê nhức, đau nhức xương khớp thường được xem là chứng bệnh của người cao tuổi (từ 50, 60 tuổi trở lên) khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận động. Điều đáng chú ý là hiện nay các bệnh liên quan tới xương khớp không chỉ khởi phát ở người cao tuổi và trung niên mà còn xuất hiện rất nhiều trong lớp người trẻ.

Theo thống kê, cứ 100.000 người trong độ tuổi 18-34 thì có 8 người mắc bệnh về xương khớp. Hiện tượng viêm những khớp nhỏ ở bàn chân, bàn tay hoặc bào mòn xương dễ xảy ra ở bệnh nhân trẻ tuổi hơn nhóm người cao tuổi. Đau nhức xương khớp ở người trẻ cũng có khả năng gây ra những nốt thấp khớp, đó là các cục nhỏ và cứng, xuất hiện dưới vùng da xung quanh khớp, nhất là các khớp ngón tay.

Mặt khác, khả năng trị liệu và kiểm soát sự tiến triển của bệnh xương khớp ở người trẻ tuổi tốt hơn nhóm người cao tuổi. Điều này sẽ giúp phòng ngừa các thương tổn khớp xương và tránh nguy cơ tàn tật.

Đau nhức xương khớp ở người trẻ

Nguyên nhân đau nhức xương khớp ở người trẻ

Rất nhiều yếu tố có thể dẫn tới đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi, trong đó không thể không kể đến những nguyên nhân mà đa phần người trẻ tuổi nào cũng vấp phải như:

  • Ít vận động: Đây là tình trạng rất thường xuyên diễn ra trong giới trẻ, bao gồm cả sinh viên và học sinh. Vận động càng ít, cơ thể càng trở nên mệt mỏi. Vì vậy, sau một ngày học tập và làm việc, các bạn trẻ thường muốn ngồi hoặc nằm tại chỗ hơn là hoạt động thể chất.
  • Duy trì quá lâu một tư thế: Vấn đề này thường xảy ra với những người làm nhân viên văn phòng. Không những làm trì trệ các khớp chi, cột sống mà ngồi nhiều còn khiến nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa tăng lên, điển hình là đại tràng, trĩ,…
  • Dậy muộn, thức khuya: Giờ sinh học của cơ thể bị xáo trộn bởi tình trạng “ngủ ngày, cày đêm” của các bạn trẻ. Thức quá khuya khiến hormone sinh trưởng bị ảnh hưởng, gây tác động tiêu cực tới sự phát triển của cơ thể từ bên trong. Ngủ nướng khiến cảm giác mệt mỏi tăng lên và đặc biệt, thời gian để cơ thể hấp thụ vitamin D vào sáng sớm sẽ bị bỏ lỡ, trực tiếp ảnh hưởng tới quá trình cơ thể hấp thu canxi.
  • Khẩu phần ăn thiếu khoa học: Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh và không cân bằng dưỡng chất đặc biệt là photpho, canxi, các vitamin và khoáng chất khiến cho người trẻ dễ gặp các bất thường về hệ xương khớp.

Phòng ngừa đau nhức xương khớp ở người trẻ

Để phòng ngừa tình trạng đau nhức xương khớp, người trẻ tuổi cần lưu ý các vấn đề sau đây:

Tránh những tư thế sai trong lao động và sinh hoạt

Đứng thẳng là tư thế phù hợp nhất, tốt nhất đối với xương khớp. Trong tư thế đứng thẳng, hai mặt của khớp sẽ tiếp xúc nhau với diện tích lớn nhất, từ đó áp lực tác động lên khớp xương sẽ được phân tán và giảm đi đáng kể. Bạn không nên ngồi, nằm hoặc đứng quá lâu trong một tư thế sẽ gây cứng khớp và ứ trệ lưu thông máu.

Nếu công việc của bạn phải ngồi lâu như nhân viên văn phòng, bạn cần chú ý hoạt động nhẹ giữa giờ nhằm thư giãn gân cốt. Có thể hoạt động nhẹ tại chỗ từ 3 đến 5 phút mỗi giờ.

Phòng ngừa đau nhức xương khớp ở người trẻ

Tránh mang vác đồ nặng

Mang vác đồ quá nặng có thể khiến khớp gặp thương tổn, dẫn đến đau nhức. Tình trạng này sẽ tiến triển xấu đi nếu các lỗ thương tổn nhỏ xuất hiện nhiều trên bề mặt sụn, dẫn tới thoái hóa khớp.

Khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng

Bổ sung những thực phẩm chứa nhiều canxi cùng các loại rau củ để đáp ứng đủ nhu cầu khoáng chất và vitamin của cơ thể, đặc biệt là magie, kali, vitamin E, C, B,… Đây là các chất có khả năng chống oxy hóa rất tốt, giúp bạn ngăn ngừa thoái hóa khớp, thoái hoá cột sống,…

Bạn cần tránh ăn quá ngọt hoặc hoặc quá mặn vì những loại đồ ăn này sẽ hạn chế quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Bạn cũng hãy nói không với rượu bia và chất kích thích vì chúng sẽ gây hiện tượng co cứng cơ, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể làm hại gân cơ và khớp xương ở các chi.

Bác sĩ Hồng Yến tư vấn MIỄN PHÍ

GỌI NGAY 0246 297 7923

Thường xuyên vận động

Thường xuyên hoạt động thể chất, tập luyện thể dục thể thao để giúp xương khớp và cơ bắp khỏe mạnh, dẻo dai hơn. Hoạt động thường xuyên sẽ giúp lưu thông khí huyết, các chất dinh dưỡng tới nuôi dưỡng sụn khớp được tăng cường. Bên cạnh đó, vận động còn giúp làm chậm tốc độ lão hoá, bảo vệ cơ thể khỏi các triệu chứng đau nhức khó chịu do bệnh xương khớp gây ra.

Phòng ngừa đau nhức xương khớp ở người trẻ

Không nên luyện tập với cường độ quá mạnh

Một số bệnh nhân cố luyện tập nhiều hơn sau khi các cơn đau xuất hiện vì nghĩ rằng việc đó sẽ giúp xương khớp lấy lại sự dẻo dai và khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi xuất hiện các triệu chứng đau mỏi, tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi, dành thời gian cho các khớp xương phục hồi và ổn định lại. Sau khi xương khớp hồi phục, bạn nên luyện tập thể dục với mức độ nhẹ sau đó đau tăng dần nhằm lấy lại độ linh hoạt cho xương khớp.

Tắm nắng sớm

Bạn hãy tự tạo cho mình thói quen ra ngoài và đi dạo từ 6-8h sáng vào mùa hè và từ 7h tới 9h sáng vào mùa đông, việc này giúp cơ thể tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và hấp thụ vitamin D qua da một cách tốt nhất.

Tránh để trọng lượng cơ thể tăng đột ngột

Việc tăng cân đột ngột sẽ gây thiệt thòi cho khớp xương vì chúng phải chịu lực tác động từ trọng lượng cơ thể, đặc biệt là vùng khớp bàn chân, khớp gối, khớp háng và khớp hông.

Có thể bạn muốn biết Đau nhức xương khớp sau sinh do đâu? Cách khắc phục?

Đau nhức xương khớp ở người trẻ là tình trạng không hề hiếm gặp và dường như chúng không loại trừ bất cứ ai. Do đó, khi phát hiện bản thân có biểu hiện đau nhức xương khớp, bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và có phương pháp xử lý kịp thời.

Cập nhật mới nhất vào ngày 28 Tháng Tám, 2020 bởi admin

Bài tập thể dục tốt cho xương khớp
4 bài tập thể dục tốt cho xương khớp đơn giản, dễ thực hiện

Tập luyện thể dục mỗi ngày là một trong những cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe xương khớp Tìm hiểu thêm

Chữa thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc hiệu quả bất ngờ

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc sẽ giúp điều trị bệnh nhanh chóng và Tìm hiểu thêm

nha đam chữa bệnh khớp
Cây nha đam chữa bệnh khớp và những tác dụng bất ngờ

Nha đam được biết đến là một loại cây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể, đồng thời Tìm hiểu thêm

gạo lứt rang trị thoái hóa khớp
Gạo lứt rang trị thoái hóa khớp bổ dưỡng và hiệu nghiệm

Nhiều người rỉ tai nhau gạo lứt rang là phương thuốc hữu hiệu để chữa thoái hóa. Gạo lứt rang Tìm hiểu thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *