Đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Đi tiểu nhiều lần trong ngày là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Đây là băn khoăn của không ít bạn đã gửi email về cho chúng tôi để nhờ giải đáp. Trong bài viết này các bạn sẽ được cung cấp những thông tin cơ bản nhất nhưng thực sự rất cần thiết nếu như bạn đang gặp phải hiện tượng tiểu nhiều. Đồng thời, bác sĩ Hồng Yến cũng sẽ bật mí cho bạn cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà hiệu quả tức thời.

Đi tiểu bao nhiêu lần trong một ngày là bình thường?

Theo hội tiết niệu thế giới, một người trưởng thành trung bình sẽ đi tiểu tiện từ 6-8 lần trong một  ngày đêm. Dựa vào thống kê trên thì một người được gọi là tiểu nhiều lần khi vượt quá 8 lần trong ngày.

Tuy nhiên nếu con số về lần đi tiểu của bạn không quá lớn hơn so với số lần đi tiểu trung bình thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Rất có thể đó chỉ là tình trạng sinh lý bình thường hay đơn giản do bạn uống quá nhiều nước trong ngày hôm đó. Chỉ khi tình trạng tiểu nhiều lần kéo dài quá 2 ngày trong điều kiện sinh hoạt bình thường thì bạn sẽ cần lưu tâm đến nó.

tiểu nhiều

Một số người cũng thường hay bị đi tiểu nhiều lần do sử dụng các chất kích thích như bia rượu, caffein thường xuyên. Tình trạng này cũng không quá nghiêm trọng khi bạn biết điều chỉnh thói quen của mình bằng việc hạn chế sử dụng các chất này. Nhưng nếu như tiểu nhiều lần kéo dài thì bạn hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Có thể bạn chưa biết, ở một người trưởng thành bình thường mỗi ngày sẽ hấp thụ được khoảng 1,6 – 2 lít nước. Tất nhiên sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố khác như giới tính, cơ địa, tình trạng sức khỏe, thể trạng, lượng nước uống vào mà lượng nước tiếp nhận sẽ khác nhau ở từng người. Thông thường nam giới sẽ hấp thụ được nhiều nước hơn là ở phái nữ.

Tiểu nhiều được coi là tình trạng bạn tiểu trên 2 lít nước tiểu mỗi ngày, trong điều kiện tình trạng sức khỏe và lượng nước uống bình thường. Lượng nước được cơ thể hấp thụ dưới 2 lít nước mà bạn lại tiểu nhiều hơn lượng nước này thì có thể cơ thể bạn đang gặp phải một vấn đề nào đó.

Khi bạn tiểu nhiều lần kéo dài trong nhiều ngày, có thể bạn đã mắc phải một trong các bệnh lý sau:

  • Viêm bàng quang kẽ, phì đại tiền liệt tuyến, cao huyết áp
  • Ung thư bàng quang: tiểu nhiều lần do bàng quang bị chảy máu vì có khối u phát triển và chèn ép vào nó
  • Bệnh thần kinh hoặc đột quỵ sẽ gây ra tiểu đột ngột, tiểu nhiều lần do rối loạn chức năng bàng quang. Các dây thần kinh kiểm soát bàng quang bị tổn thương cũng có thể là nguyên nhân gây ra tiểu nhiều lần.
  • Đái tháo đường: các dây thần kinh ở bàng quang có nguy cơ bị biến chứng do bệnh đái tháo đường gây ra dẫn đến tình trạng người bệnh bị tiểu nhiều lần. Đây cũng là một triệu chứng nhận biết của bệnh đái tháo đường type 1 hoặc type 2.
  • Có các dị vật ở đường tiết niệu hoặc bệnh sỏi thận: tình trạng sỏi xuất hiện hay có một số dị vật ở cổ bàng quang tạo ra sự cọ sát và gây kích thích việc đi tiểu nhiều. Ngoài ra tiểu đêm nhiều lần cũng là một biểu hiện của sỏi thận, thậm chí còn có thể kèm theo máu trong nước tiểu, đau mỏi lưng, tiểu buốt, nước tiểu ít, tiểu khó. Khi bị xác định sỏi thận sẽ cần được điều trị ngay nếu không sẽ gây ra nguy cơ bị suy thận.
  • Suy thận mãn tính: đặc điểm nhận biết là tiểu đêm kèm theo tình trạng cơ thể suy nhược, mệt mỏi, chán ăn, da xanh xao, tiểu ít, phù, nước tiểu có nhiều bọt, tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu đêm, nước tiểu loãng.
  • Viêm nhiễm đường tiết niệu: khi bàng quang bị các vi khuẩn tấn công thông qua niệu đạo và gây ra tiểu nhiều lần.

Tiểu nhiều thường kéo theo số lần đi tiểu mỗi ngày tăng lên, hay còn được gọi là tình trạng tiểu nhiều lần. Người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn trong mỗi lần đi tiểu, có khi vừa tiểu xong lại cảm thấy buồn đi tiếp nhưng lượng nước tiểu tiết ra mỗi lần rất ít.

đi tiểu nhiều

Để xác định được chính xác triệu chứng đi tiểu nhiều lần là bệnh gì sẽ không thể chỉ dựa vào bằng quan sát bên ngoài. Thông thường để chẩn đoán được bệnh gì khi tiểu nhiều lần, các bác sĩ sẽ dựa vào một số xét nghiệm máu và nước tiểu của bệnh nhân. Sau đó mới có thể đưa ra được những kết luận chính xác.

Trong thực tế nếu tình trạng tiểu nhiều lần chỉ xảy ra trong thời gian ngắn 1-2 ngày rồi trở lại bình thường sẽ không quá đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu tiểu nhiều lần xảy ra liên tục kéo dài thì người bệnh sẽ cần đến bệnh viện để thăm khám vì có thể bạn đã mắc một trong các bệnh về phụ khoa hoặc nam khoa. Những cơ quan thường bị ảnh hưởng là tổn thương ở thận, tuyến tiền liệt, đường tiết niệu hay bàng quang.

Nguyên nhân tiểu nhiều lần

Các tác nhân gây ra tiểu nhiều lần rất đa dạng, nhưng chủ yếu được chia thành 2 dạng là các tác nhân do sinh lý và bệnh lý. Một nguyên nhân tiểu nhiều lần phổ biến như sau:

  • Nhiễm trùng đường nước tiểu
  • Bàng quang phải hoạt động quá sức dẫn tới bị nghẽn dòng chảy
  • Rối loạn đường tiểu dưới
  • Các căn bệnh liên quan đến thận: thận yếu, thận hư, suy thận, thận ứ nước
  • Tiểu đường: thận phải chịu áp lực lớn do lượng đường trong cơ thể quá lớn, dẫn đến hệ bài tiết bị kích thích gây ra tiểu nhiều
  • Bệnh viêm tiền liệt tuyến: đây là căn bệnh mà các đàn ông ở độ tuổi trung niên trở lên hay gặp phải
  • Viêm nhiễm ở đường tiết niệu: một số dấu hiệu điển hình như tiểu rắt về đêm, tiểu thành nhiều lần do các bệnh lý liên quan tới niệu đạo
  • Rối loạn thần kinh
  • Tủy sống xơ cứng, hội chứng tủy sống bị chèn ép
  • Di truyền
  • Tuổi tác: độ tuổi càng cao sẽ càng dễ có nguy cơ mắc bệnh
  • Tâm lý: căng thẳng thường xuyên kéo dài kèm theo mất ngủ
  • Sử dụng các loại thuốc lợi tiểu: nhiều người dùng thuốc này để trị cao huyết áp hoặc phù thũng do bị xơ gan, suy thận hoặc suy tim. Tác dụng phụ của loại thuốc này sẽ gây ra tiểu nhiều lần trong cả ngày lẫn đêm.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh
  • Phụ nữ mang thai
  • Bàng quang tăng hoạt
  • Cơ sàn chậu yếu
  • Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể thường gặp ở các phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh

Ở một người khỏe mạnh bình thường, nước tiểu theo quy trình được dẫn tới bàng quang, sau đó cơ chế phản xạ của cơ thể sẽ kích thích dây thần kinh khiến cho chúng ta có cảm giác buồn đái. Cơ chế phản xạ này được tủy sống và não chi phối cùng với sự hỗ trợ của những dây thần kinh ngoại biên.

Trong trường hợp người bệnh bị các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh cũng có thể gây ra những tác động xấu đối với bàng quang gây tiểu nhiều lần. Nguyên nhân này thường gặp phải ở những người dưới 60 tuổi.

Triệu chứng đi tiểu nhiều lần

  • Tiểu nhiều tiểu buốt: cảm giác đau buốt ở các vùng xung quanh như vùng mu, vùng thắt lưng mỗi khi gần tiểu xong. Mức độ đau đớn ở từng giai đoạn bệnh sẽ khác nhau và thường tăng lên khi bệnh kéo dài.
  • Buồn tiểu đột ngột: cảm giác không thể kìm nén được vì muốn đi tiểu, tuy nhiên khi đi thì lượng nước thải ra ngoài lại rất ít. Tình trạng này lặp lại liên tục trong khoảng thời gian ngắn, có khi vừa mới tiểu xong lại buồn đi tiếp, không thể nhịn nổi.
  • Tiểu nhiều về đêm: lượng nước tiểu vào ban đêm nhiều hơn, tuy sẽ ít dần sau mỗi lần đi nhưng số lần buồn tiểu tiện lặp lại nhiều lần gây mất ngủ làm tổn hại tới sức khỏe.
  • Tiểu đứt quãng, không liền mạch thành dòng: người bệnh phải cố dặn nước tiểu mới ra, nhưng vẫn còn cảm giác buồn tiểu.

Tiểu nhiều lần có nguy hiểm không?

Tình trạng này nếu xảy ra trong thời gian ngắn sau đó tự khỏi thì sẽ không nguy hiểm. Tuy nhiên nếu hội chứng này kéo dài có thể cảnh báo rằng bạn đang mắc một bệnh lý nào đó, vì thế hãy đi khám để được chẩn đoán bệnh.

đi tiểu nhiều trong ngày

Giảm chất lượng cuộc sống

Một sai lầm rất nhiều người thường mắc phải đó là không dám uống nước khi bị tiểu nhiều lần. Điều này khiến cho cơ thể bị thiếu nước trầm trọng dẫn đến trạng thái cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống.

Hàng loạt những hậu quả có thể xảy ra sau đó như stress, mất tập trung, chất lượng công việc không đảm bảo, tác động tiêu cực đối với mọi hoạt động trong đời sống. Đặc biệt là tình trạng tiểu nhiều về đêm gây ra mất ngủ và ảnh hưởng làm suy giảm sức khỏe.

Dấu hiệu bệnh lý

Như các nguyên nhân đã nêu ở trên, tiểu nhiều lần có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc một bệnh lý nào đó có thể rất nguy hiểm. Đa số những căn bệnh này có liên quan đến niệu đạo hoặc bàng quang như bệnh thần kinh bàng quang, u bướu đường tiết niệu, suy thận hoặc tiểu đường.

Ảnh hưởng đến sinh lý

Tiểu nhiều có thể khiến giảm ham muốn tính dục hoặc trong quá trình quan hệ, cơ quan sinh dục có nguy cơ bị đau buốt. Đặc biệt là ở nữ giới sẽ thường cảm thấy bị đau vùng bụng dưới xung quanh bàng quang, có thể bị bệnh viêm bàng quang kẽ.

Tổn thương vùng niệu đạo

Không thể tiểu hết gây ra cảm giác vô cùng khó chịu, tình trạng căng cứng ở vùng bụng mỗi lúc gần đi tiểu xong thường xuyên xảy ra. Vùng bụng dưới và thắt lưng luôn bị căng tức.

Cảm giác nóng rát thỉnh thoảng xảy ra khi đi tiểu kèm theo đó là tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt nhiều lần gây ra đau đớn.

Mất kiểm soát tiểu tiện

Ngay cả khi không có nước tiểu trong bàng quang, bạn vẫn có cảm giác buồn đi tiểu. Khi tình trạng tiểu nhiều lần không được thăm khám và điều trị để cho bệnh kéo dài sẽ có thể dẫn đến hiện tượng mất kiểm soát tiểu tiện. Đôi khi chỉ cần hơi căng thẳng, làm việc nặng,  hắt hơi hoặc cười thì bạn cũng có thể bị són tiểu.

Chẩn đoán bệnh

Khi tới bệnh viện, các bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm để đo các chỉ số của nước tiểu. Sau đó dựa vào kết quả thu được từ thực nghiệm mà bác sĩ sẽ chẩn đoán được bệnh chính xác.

Một số xét nghiệm cần được thực hiện như:

  • Kiểm tra lưu lượng nước tiểu
  • Đo áp lực của bàng quang qua các xét nghiệm chuyên biệt
  • Xét nghiệm nước tiểu và máu
  • Soi hệ sinh dục và bàng quang
  • Kiểm tra bất thường ở đường niệu đạo
  • Siêu âm vùng chậu
  • Chụp bàng quang

Cách chữa tiểu nhiều lần ngay tại nhà

Trường hợp kiểm tra thấy tiểu nhiều lần là do vấn đề về thói quen sinh hoạt hoặc sinh lý thì bệnh nhân sẽ cần tự điều chỉnh lại cho cân bằng và lành mạnh hơn. Từ đó tình trạng tiểu nhiều lần sẽ được cải thiện dần và chấm dứt hẳn sau một thời gian.

đi tiểu nhiều lần

Nếu trong trường hợp người bệnh do sử dụng thuốc lợi tiểu quá nhiều gây ra tiểu nhiều lần trong ngày thì bạn nên dừng uống thuốc và tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc có nên sử dụng tiếp hay không.

Các trường hợp người bị bệnh về bàng quang hoặc tiết niệu thì các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị chi tiết dựa vào kết quả xét nghiệm. Đối với từng giai đoạn, tình trạng bệnh cụ thể của từng trường hợp mà việc điều trị có thể khác nhau dựa theo nguyên nhân gây bệnh. Nguyên tắc điều trị là sử dụng thuốc để giảm đi các triệu chứng có thể do sỏi tiết niệu, sỏi thận gây ra. Một số thủ thuật có thể được thực hiện để giúp loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể từ đó sẽ chấm dứt được tình trạng tiểu nhiều lần.

Cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà mà bạn nên áp dụng:

  • Theo dõi số lần đi tiểu của mình mỗi ngày, nếu có dấu hiệu bất thường hoặc tình trạng không được cải thiện, hãy báo ngay cho bác sĩ của bạn
  • Thay đổi thói quen xấu thành các thói quen tốt
  • Tập thể dục, thể thao thường xuyên mỗi ngày để giúp nâng cao sức đề kháng khỏe mạnh hơn. Bạn có thể tham khảo bài tập cho vùng cơ Kegel để giúp cải thiện nhanh sức mạnh của những vùng cơ xung quanh bàng quang.
  • Tránh ăn các loại thực phẩm như cháo, đồ ăn cay nóng, hạn chế ăn chocolate hoặc các loại thức ăn lợi tiểu
  • Hạn chế tối đa các loại thức uống chứa chất cafein, có lượng cồn cao
  • Không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ dễ gây ra tiểu nhiều về đêm. Nhưng vẫn cần đảm bảo một lượng nước vừa đủ cung cấp cho cơ thể trong một ngày.

Điều trị tiểu nhiều lần trong ngày dứt điểm nhờ cao thảo dược

Theo quan niệm đông y, chứng tiểu nhiều lần chủ yếu là do thận hư, bàng quang suy yếu. Do đó, muốn dứt điểm tiểu nhiều lần cần phải tập trung khôi phục chức năng thận, bổ dương ích khí làm ấm bàng quang. Cao Bổ Thận là một trong số ít bài thuốc đông y có thể đáp ứng được các tiêu chí trên.

Cao Bổ Thận là một trong số công trình nghiên cứu thành công của phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường. Bài thuốc được gia giảm từ 6 vị thảo dược quý hiếm theo tỷ lệ vàng, đảm bảo phù hợp với cơ địa và thói quen ăn uống của người Việt hiện đại.

thành phần cao bổ thận

Vẫn là các vị thuốc quen thuộc, nhưng thay vì để bệnh nhân phải dùng ấm đun sắc thì các lương y đã quyết định bào chế toàn bộ thảo dược ở dạng cao nguyên chất. Phương pháp điều chế này vừa đảm bảo cô đặc tối đa dược chất của thảo mộc, vừa giúp cơ thể hấp thu dễ dàng mà còn rất tiện lợi cho người sử dụng.

Tìm hiểu chi tiết ưu điểm của thuốc dạng cao qua phân tích chi tiết của bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương (Nguyên giảng viên Học viện YHCT Tuệ Tĩnh):

Cơ chế điều trị tiểu nhiều lần bằng Cao Bổ Thận:

  • Bổ thận âm dương, ích thận khí, dưỡng thận hư, khôi phục chức năng thận.
  • Hoạt lạc, dưỡng huyết, chống phù thũng, giúp người bệnh ngủ ngon.
  • Tăng cường chức năng cơ bàng quang để giảm áp lực cầu thận.

lý do chọn cao bổ thận

Theo thống kê tại phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường cho thấy, có tới hơn 90% người sử dụng Cao Bổ Thận giảm rõ rệt tình trạng tiểu nhiều lần chỉ sau 2-3 liệu trình điều trị.

HÀNG NGHÌN NGƯỜI ĐÃ KHỎI, CÒN BẠN THÌ SAO

MUA NGAY 0246 297 7923

Địa chỉ nhà thuốc:

Địa chỉ nhà thuốc hà nội

Địa chỉ nhà thuốc hồ chí minh

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhưng rất cần thiết cho những ai đang bị tiểu nhiều lần muốn tìm hiểu về tình trạng này. Hy vọng bài viết đã giúp ích được cho bạn, cảm ơn vì đã đọc bài viết của tôi!

Cập nhật mới nhất vào ngày 31 Tháng Tám, 2020 bởi admin

Tiểu đêm nhiều lần
Tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì? Có sao không và cách chữa?

Thường xuyên đi tiểu đêm là chứng bệnh hiện đang phổ biến ở phụ nữ và nam giới, gây ra Tìm hiểu thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *