Đau dạ dày nên ăn cháo gì giảm đau, đủ dinh dưỡng?

Đau dạ dày nên ăn cháo gì để vừa giảm khó chịu mà vẫn cung cấp đủ chất cho cơ thể? Thắc mắc đó tưởng chừng như khó giải quyết, thế nhưng sự thật lại rất đơn giản. Những món cháo trong bài viết dưới đây nguyên liệu dễ tìm, dễ nấu lại ngon miệng, Không chỉ vậy, cháo còn giúp giảm đau dạ dày vô cùng hiệu quả và nhanh chóng.

Đau dạ dày có nên ăn cháo không?

Đau dạ dày xuất hiện khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Những tổn thương này gây ra cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh. Cơn đau thường ở vị trí thượng vị thậm chí gây tức ngực, thi thoảng ở giữa bụng hoặc bên trái. Triệu chứng thường gặp là buồn nôn, ợ chua và chán ăn.

Thời điểm này, nếu bạn không ăn thì không có đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn vào thì cơn đau càng thêm trầm trọng. Chúng ta không thể không ăn được, mà cần phải lựa chọn những loại thức ăn phù hợp với dạ dày lúc này. Vậy đau dạ dày nên ăn gì?  Dân gian thường chữa đau dạ dày bằng nghệ. Nhưng ngoài nghệ ra còn có món gì khác vừa ngon miệng vừa hiệu quả? Câu trả lời chính là món cháo. Đó là món ăn lý tưởng của dạ dày nhờ những lý do dưới đây.

  • Các hạt gạo và thức ăn khác trong cháo đã được ninh nhừ, mềm nhuyễn. Nhờ đó, dạ dày không phải hoạt động nhiều để tiêu hóa thức ăn. Do vậy, những cơn đau được giảm dần đi.
  • Tinh bột trong cháo khi vào bên trong dạ dày sẽ bao bọc lấy những niêm mạc bị tổn thương. Sự bảo vệ này sẽ giúp giữ cho lớp niêm mạc được an toàn khỏi acid của dạ dày.
  • Nấu cháo kết hợp những thực phẩm bổ dưỡng khác sẽ vừa hỗ trợ cho dạ dày lại vừa bổ sung dưỡng chất. Cơ thể khỏe mạnh sẽ có sức lực chống đỡ với sự đau đớn của đau dạ dày gây ra.

Đau dạ dày có nên ăn cháo không

Đau dạ dày nên ăn cháo gì?

Thế nhưng, không phải cứ là cháo thì sẽ tốt khi đau. Vậy câu hỏi đặt ra, dau dạ dày nên ăn cháo gì chứa những thực phẩm dễ tiêu và bổ dưỡng để tăng khả năng hồi phục của cơ thể. Tuy nhiên, với từng loại đau lại có những món cháo phù hợp riêng. Dưới đây là những loại cháo hỗ trợ lớn cho những người đang bị cơn đau hành hạ.

Cháo cho người đau dạ dày do tính hàn

Đây là kiểu đau do nhiễm hàn khí. Có thể bị đau do thời tiết lạnh hoặc do ăn loại thực phẩm gì đó gây lạnh bụng. Với tính hàn gây đau dạ dày nên ăn cháo gì mang tính nóng để làm ấm cơ thể.

Cháo thịt heo băm và gừng tươi

Cháo này có nguyên liệu gồm gạo tẻ, thịt heo băm và gừng tươi. Gừng chỉ cần vài lát thái chỉ là đã đủ. Bạn không cần phải cho quá nhiều gừng tránh nóng quá. Lượng thịt heo và gạo tẻ vừa đủ theo nhu cầu ăn. Chú ý, không cần thiết phải ninh nước xương để nấu cháo. Nước hầm xương chứa nhiều canxi vô cơ khó tiêu. Dùng nước hầm xương trong khi đau sẽ càng gây khó tiêu và quá tải cho bao tử của bạn.

Gừng tươi trong cháo giúp làm ấm dạ dày. Bạn sẽ thấy dễ chịu ngay sau khi thưởng thức bát cháo ấm bốc khói. Thịt băm nên chọn loại nạc đề dạ dày dễ tiêu hóa. Gạo tẻ trong cháo bao bọc lấy những tổn thương tại niêm mạc dạ dày. Quả đúng là dùng món ăn như dùng thuốc.

Đau dạ dày nên ăn cháo gì

Cháo gà cà rốt

Đây là loại cháo giúp làm ấm dạ dày nhanh chóng và rất bổ dưỡng. Công thức cháo này vừa bổ sung protein từ gà và nhiều vitamin với chất xơ từ cà rốt. Một nửa con gà được hầm cùng với chút gạo tẻ và cà rốt. Sau khoảng 3 tiếng, bạn đã có một nồi cháo thành phẩm vô cùng ngon. Lúc này, cơ thể thấm mệt vì cơn đau hành hạ sẽ khỏe lên nhanh chóng nhờ bát cháo gà tuyệt mỹ.

Đau dạ dày do tính nhiệt ăn cháo gì?

Những cơn đau do tính nhiệt sẽ khiến bụng bạn cảm thấy nóng ran. Lúc này đau dạ dày nên ăn cháo gì mang tính mát, giảm thiểu sự nóng rát bên trong bao tử bạn. Hãy tránh xa những gia vị nóng như gừng, ớt, tiêu nếu như bạn đau do tính nhiệt. Những rau củ thanh mát là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Cháo thịt heo rau cải bó xôi

Đây là loại cháo cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể. Nguyên liệu gồm có gạo tẻ, thịt nạc heo và cải bó xôi. Tác dụng giảm cơn đau ở loại cháo này nằm ở cải bó xôi. Đây là loại rau có tính mát, vô cùng thích hợp làm giảm cơn nóng rát trong dạ dày. Thịt heo giúp bổ sung thêm đạm và khoáng chất cho cơ thể thêm khỏe mạnh.

Đau dạ dày nên ăn cháo gì

Cháo đỗ xanh

Nếu như những loại cháo chứa thịt làm bạn cảm thấy ngấy và khó tiêu, tại sao không thử cháo đỗ xanh nhỉ? Cháo này dễ ăn, lại thanh đạm. Không chỉ vậy, cháo đỗ xanh còn giúp hạ nhiệt nhanh chóng cho dạ dày đang rất nóng. Cháo này cực kỳ dễ làm với nguyên liệu là gạo tẻ và đỗ xanh. Nên dùng đỗ xanh đã xát vỏ để giảm áp lực tiêu hóa lên dạ dày. Bạn có thể ăn kèm với một chút đường phèn để tạo vị ngọt thanh mát dễ ăn.

Xem thêm:

Vậy là câu trả lời cho thắc mắc đau dạ dày nên ăn cháo gì đã có. Hãy chọn cho mình món cháo ưa thích và quan trọng hơn là đúng với dạng đau của mình. Như vậy tác dụng giảm đau của cháo mới phát huy được trọn vẹn. Quả thực, chỉ bỏ ra một chút công sức, bạn đã mang lại rất nhiều giá trị từ những nồi cháo thơm ngon nóng hổi.

Cập nhật mới nhất vào ngày 10 Tháng Chín, 2020 bởi admin

Đau dạ dày có tẩy giun được không
Đau dạ dày có tẩy giun được không? Thuốc tẩy giun cho người đau dạ dày

Tẩy giun mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, đặc biệt có vai trò giúp hệ tiêu Tìm hiểu thêm

Đau dạ dày có tự khỏi được không
Đau dạ dày có tự khỏi được không? Bao lâu thì khỏi?

Đau dạ dày có tự khỏi được không? Các triệu chứng của căn bệnh đau dạ dày sẽ mỗi ngày Tìm hiểu thêm

đau dạ dày ăn ổi được không
Đau dạ dày ăn ổi được không? Cách chữa bằng lá ổi

Các loại hoa quả cũng có những ảnh hưởng rất mật thiết đến tình trạng sức khỏe của dạ dày. Tìm hiểu thêm

Đau dạ dày có uống rượu được không
Bị đau dạ dày có uống rượu bia được không?

Rượu bia là thức uống được sử dụng nhiều trong giao tiếp. Tuy nhiên, đối với người bị đau dạ Tìm hiểu thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *