Đau lưng bên trái phải làm sao? Nguyên nhân và cách chữa

Đau lưng bên trái là một trong những hiện tượng mà nhiều người gặp phải hiện nay. Theo nghiên cứu, đau lưng bên trái không chỉ xuất hiện do chấn thương mà còn là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm khác. Bài viết dưới đây là cung cấp cho bạn thông tin về nguyên nhân khi bị đau thắt lưng phía bên trái và cách điều trị bệnh. 

Nguyên nhân đau lưng bên trái

Đau lưng bên trái có thể xuất hiện do tình trạng chấn thương trong lao động, tập luyện thể dục thể thao hoặc có thể do các bệnh lý bên trong cơ thể.

Tổn thương phần mô mềm

Nếu bạn cảm thấy đau lưng phía bên trái thường xuyên và đột ngột thì đó có thể là do tổn thương các mô mềm bên trong. Tình trạng này có thể xảy ra do bạn hoạt động quá sức như lao động nặng nhọc, chơi thể thao dẫn đến chấn thương.

đau lưng bên trái

Đau lưng có thể do các mô cơ bên trong bị căng cứng, tê bì hoặc căng quá mức dẫn đến hiện tượng đứt dây chằng. Vấn đề này kéo dài có thể khiến cho lưng của bạn bị đau dai dẳng. Nếu không điều trị kịp thời thì tình trạng viêm nhiễm bên trong sẽ xảy ra.

Tổn thương cột sống lưng

Tình trạng đau lưng bên trái xuất hiện có thể xảy ra do phần cột sống bị tổn thương. Chẳng hạn, người bệnh mắc một số bệnh như thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng, viêm xương khớp, rối loạn các chức năng khớp vùng chậu.

Theo đó, bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra triệu chứng điển hình là đau thắt lưng bên trái, tê bì vùng lưng rồi sau đó lan xuống mông, chân, đùi. Bệnh rối loạn chức năng vùng chậu là hiện tượng dây chằng, cơ bị xơ hóa và không có khả năng giữ vùng chậu ở một vị trí nhất định nên gây ra tình trạng đau lưng.

Bệnh lý về các cơ quan nội tạng

Đau lưng phía bên trái có thể là biểu hiện của một số bệnh lý liên quan đến các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể.

Nhiễm trùng thận

Đây là một bệnh lý gây đau lưng bên trái kéo dài dai dẳng. Bệnh xảy ra do các loại vi khuẩn tấn công và gây tổn thương các bộ phận ở đường tiết niệu như bàng quang, niệu đạo… Bệnh kèm theo các triệu chứng như khó đi tiểu, ra máu khi đi tiểu.

Sỏi thận

Khi bị sỏi thận nhẹ, người bệnh sẽ cảm thấy căng tức nhẹ ở vùng lưng bên trái, hông. Khi viên sỏi ngày một lớn hơn, người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau ngày một trầm trọng hơn. Các cơn đau nhói lưng sẽ đột ngột mỗi khi bạn vận động hay di chuyển.

Viêm tụy

Bệnh viêm tụy nặng có thể gây ra tình trạng đau nhức lưng bên trái dai dẳng. Cơn đau có thể bắt đầu nhẹ rồi sau đó đau nặng và dai dẳng. Đây là căn bệnh cũng khá nguy hiểm nên người bệnh cần tìm đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Bệnh lý phụ khoa

Khi bị đau lưng bên trái, bệnh có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm phụ khoa ở chị em phụ nữ. Các bệnh lý về phụ khoa gây nên tình trạng đau nhức lưng có thể là u xơ tử cung, lạc nội mạc cổ tử cung… Đây là những bệnh lý mà chị em phụ nữ không nên chủ quan vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của bạn.

Tìm hiểu thêm Đau lưng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng bệnh, chẩn đoán và điều trị

Đau lưng trái phải làm sao?

Đối với tình trạng đau lưng phía bên trái do căng cơ vì lao động nặng nhọc, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc Tây y để điều trị như:

  • Thuốc giảm đau: Các loại thuốc giảm đau thường được sử dụng để điều trị bệnh đau lưng bên trái như Paracetamol, acid acetylsalicylic (aspirin), thuốc kháng viêm không steroid (gọi tắt là các NSAID) như ibuprofen… Các loại thuốc này được sử dụng giảm đau từ mức nhẹ đến mức trung bình. Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ cho dạ dày, gan thận nên người bệnh không nên lạm dụng.
  • Thuốc kháng viêm: Các loại thuốc kháng viêm phổ biến có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở lưng. Một số thuốc thường được sử dụng như Aspirin, Diclofenac, Ibuprofen… Các loại thuốc trên có tác dụng ức chế các phản ứng sưng viêm gây nên tình trạng viêm nhiễm vùng lưng của người bệnh.
  • Thuốc giãn cơ: Các loại thuốc này được sử dụng để tránh tình trạng căng cứng cơ lưng, giúp vùng lưng có thể thư giãn và hoạt động như bình thường. Một số loại thuốc giãn cơ thường được bác sĩ kê toa như Soma, Parafon Forte, Norflex…

đau lưng trái

Ngoài việc điều trị bằng thuốc Tây, người bệnh có thể làm giảm các cơn đau thắt lưng bằng cách sử dụng các biện pháp điều trị không dùng thuốc:

  • Chườm nóng, lạnh: Đây là một phương thức trị liệu rất tốt cho sức khỏe. Các này sẽ giúp máu huyết lưu thông, các cơ xương thư giãn, giảm tình trạng căng cứng, đau nhức vùng lưng trái.
  • Kéo giãn cột sống: Phương pháp kéo giãn cột sống thường được áp dụng trong trường hợp bị đau lưng do chấn thương cột sống lưng. Bạn có thể đến các bác sĩ trị liệu để được hướng dẫn cách thực hiện hiệu quả nhất.
  • Vận động trị liệu: Các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ sẽ giúp người bệnh giảm được những cơn đau nhức lưng một cách hiệu quả nhất. Theo đó, để giảm thiểu các chấn thương khi luyện tập, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được hướng dẫn.
  • Bấm huyệt: Đây là cách thức tác động vào các huyệt đạo trên lưng để giảm đau và đả thông kinh mạch. Phương pháp này rất khó thực hiện vì cần phải xác định chính xác các huyệt đạo nên người bệnh không được tự ý thực hiện tại nhà.

Riêng đối với những trường hợp đau lưng trái dai dẳng nhưng không phải do chấn thương hoặc các tác động cơ học, người bệnh nên chủ động tìm đến các bệnh viện để thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh. Bởi vì bạn có nguy cơ mắc phải các bệnh lý liên quan đến nội tạng trong cơ thể. Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và trầm trọng cho sức khỏe của người bệnh.

Xem thêm

Thông qua nội dung trong bài viết trên, bạn đã biết được nguyên nhân đau lưng bên trái và cách điều trị bệnh. Hy vọng với những chia sẻ trên, người bệnh có thể biết được mình có nguy cơ mắc bệnh gì và có cách điều trị sớm nhất.

Cập nhật mới nhất vào ngày 5 Tháng Chín, 2020 bởi admin

đau lưng trên
Đau lưng trên triệu chứng bệnh gì? Kèm tức ngực khó thở phải đi viện ngay

Triệu chứng đau lưng trên tưởng nhẹ nhưng lại không là một dấu hiệu bình thường. Nó có thể là Tìm hiểu thêm

Miếng dán đau lưng Salonpas
Miếng dán đau lưng tác dụng gì? Các loại phổ biến

Miếng dán đau lưng được biết đến là sản phẩm hỗ trợ giảm đau lưng một cách hiệu quả và Tìm hiểu thêm

Đau lưng nên ăn gì
Đau lưng nên ăn gì? Kiêng gì? Món ăn chữa đau lưng

Đau lưng nên ăn gì? Kiêng ăn gì hay món ăn nào chữa đau lưng là thắc mắc của rất Tìm hiểu thêm

bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng
Bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng hiệu quả không phải ai cũng biết

Bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng có nguồn gốc từ dân gian, được lưu truyền từ xa xưa đến Tìm hiểu thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *