Thận âm hư là gì? Điều trị bằng thuốc nào? Nên ăn gì?

Theo khái niệm bên Đông Y thì gồm có thận âm và thận dương. Con người muốn khỏe mạng thì phải cân bằng 2 yếu tố trên, nếu một bên bị suy thì rất ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là nếu bị thận âm hư sẽ ảnh hưởng rất nhiều và để lại nhiều hệ lụy xấu cho cả nam và nữ. Vậy thận âm hư là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào và cần chú ý gì khi bị bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh này nhé.

Thận âm hư là gì?

Thận muốn khỏe thì âm dịch và dương dịch chảy trong tạng thận phải cân bằng với nhau. Vì một lý do gì đó mà âm dich không đủ để cân bằng sẽ dẫn đến bị thận âm hư, một dạng của hội chứng thận hư. Biểu hiện của thận âm hư có nhiều triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào từng đối tượng, nam giới, nữ giới… Bệnh thận âm hư cả nam và nữ đều có thể mắc phải

Nguyên nhân bị thân âm hư là do dùng thuốc không đúng, bệnh lâu ngày không được chữa đúng cách, do sinh hoạt tình dục quá nhiều, lười vận động hoặ do lớn tuổi…

thận âm hư

Một số biểu hiện của bệnh như: đau đầu, chóng mặt, ù tai, người bốc hỏa, rối loại giấc ngủ, đau nhứt xương…

Thận âm hư ở nữ giới

Những triệu chứng nhận biết khi phụ nữ bị mắc chứng can thận âm hư:

  • Ở độ tuổi mãn kinh: ở nữ giới bệnh này thường gặp ở độ tuổi mãn kinh hơn bởi do các yếu tố nội tiết thay đổi. Biều hiện bệnh thận âm hư ở độ tuổi này là hay cáu gắt, tức giận, cảm thấy chóng mặt, bốc hỏa…
  • Ở độ tuổi trưởng thành: bệnh thận âm hư cũng có thể bị mắc phải với những người sau sinh đẻ. Phụ nữ sau dinh con bị mất sức, lao lực vất vả, chăm sóc không được chu đáo, dinh dưỡng không đủ sẽ gây ra chứng bệnh này. Biểu hiện là rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, rối loạn giấc ngủ…Một số trường hợp khác còn bị đau nhứt xương khớp, giảm ham muốn sinh lý…
  • Ở độ tuổi nhỏ: các bé gái bị khí thận hư do dinh dưỡng không đủ làm các bé chậm phát triển, dậy thì muộn…

Khi có các triệu chứng trên thì đối với chị em phụ nữ nên điều chỉnh chế độ ăn uống và ngủ nghỉ hợp lý. Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho thận, tập thể dụ hằng ngày để nâng ao sức khỏe. Sinh hoạt tình dục điều độ và an toàn, chú ý thư giãn, nghỉ ngơi giảm stress…

Đối với bé gái thì nên có chế độ ăn uông hợp lý, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc.

Nếu dấu hiệu càng nặng thì nên đi thăm khám bác sỹ để có phương án điều trị tốt nhất.

Thận âm hư ở nam giới

Với người trưởng thành bị thận âm hư là do ham muốn và sinh hoạt tình dục quá độ, bệnh lâu ngày không chữa đúng cách …làm một bên âm khí không cân bằng. Những người thường xuyên sử dụng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích cũng khiến dễ bị bệnh này. Biểu hiện của bệnh là giảm ham muốn sinh dục, chất lượng tinh trùng kém. Ngoài ra còn dẫn đến một số bệnh như rối loạn dương cương, đau lưng, chóng mặt, ù tai, dễ nổi nóng…

Đối với trẻ em nếu bị thận âm hư dẫn đến chậm phát triển, dậy thì muộn, cơ thể gầy gò ốm yếu…

Đối với nam giới trưởng thành khi có hiện tượng này xuất hiện hãy điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt hợp lý và khoa học. Với các bé trai thì nên xây dựng chế độ dinh dưỡng bổ sung đầy đủ để có sự phát triển hoàn thiện nhất.

Thận âm hư uống thuốc gì?

Thận âm hư có 2 phương án chữa bệnh là tây y và đông y:

  • Tây y: các bác sỹ sẽ thăm khám và chuẩn đoán tình trạng bệnh sau đó đưa ra phác đồ điều trị như: sử dụng thuốc ức chế quá trình miễn dịch nhằm loại bỏ tình trạng viêm nhiễm ở cầu thận. Thuốc lợi tiểu, thuốc tăng cường miễn dịch, thuốc chống tụ – đông máu thuốc ức chế men chuyển (ACE, thuốc giảm nồng độ cholesterol. Thời gian điều trị theo Tây y có thể kéo dài hơn nửa năm. Tuy nhiên chữa theo Tây y có thể dẫn đến các tác dụng phụ như đau dạ dày vì thế cần phải theo dõi thường xuyên.
  • Đông y: so với Tây y thì phương pháp đông y an toàn hơn nên được nhiều người chọn theo cách này. Phương pháp đông y sẽ dựa vào tình trạng bệnh của bệnh nhân mà có những bài thuốc riêng.

Một trong số những bài thuốc chữa thận âm hư hiệu quả là lục vị địa hoàng hoàn. Bài thuốc bao gồm các thảo dược: hoàng kỳ, nhân sâm, thục địa, trạch tả, nhục thung dung, hà thủ ô, phục linh….

thận âm hư uống thuốc gì

Ngoài ra còn một số thang thuốc dành điều trị riêng cho các bệnh bị gây ra bởi thận âm hư như hen suyễn, lao, bốc hỏa…sẽ được thầy thuốc chỉ định cho từng trường hợp.

Thận âm hư nên ăn gì?

Những người thận âm hư nên ăn những món ăn bổ ho thận như:

  • Thịt vịt: bởi thịt vịt có tính bình, vị ngọt có tác dụng bổ phần âm của 5 tạng, làm tăng tân dịch cho thận âm, dùng thịt vịt trắng sẽ có tác dụng tốt nhất.
  • Thịt lợn, cật lợn: cật lợn chứa nhiều thành phần canxi, sắt, photpho và các loại vitamin có tác dụng rất tốt để cân bằng 2 bên của thận. còn thịt heo thì có tính bình, vị mặn nên phù hợp để bổ sung dịch cân bằng cho thận.
  • Trứng gà ta: trong trứng gà chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, và còn giúp bổ thận, hầm trứng gà với đậu đen sẽ cho kết quả tốt nhất.
  • Ba ba, rùa: đây là được xem là thần dược đối với những ai bị thận âm hư, nó rất có hiệu quả cho việc bổ thận và làm mạnh gân cốt đặc biệt chon nam giới những loại hải sản này được xem là cực phẩm để người thận hư nói chung và thận âm hư nói riêng bổ khí dưỡng huyết. Ngoài ra, chúng còn giúp bổ thận, làm mạnh gân cốt ở cánh mày râu.
  • Trai, hến, nghêu, sò…những loại hải sản có vỏ chứa nhiều đạm, kẽm và các loại vitamin khoáng chất rất tốt cho thận.

Thận âm hư không nên ăn gì?

  • Không được ăn nhiều muối: Nói về thận âm hư không nên ăn gì, các chuyên gia khẳng định người bệnh phải kiêng ăn chính là “muối”. Nhiều nghiên cứu y khoa cho thấy muối sẽ khiến tăng oxalate trong nước tiểu. Do đó, người bệnh thận âm hư nên ăn nhạt, hạn chế thức ăn quá mặn để hồi phục nhanh. Tốt nhất nên ăn những món luộc, hấp thay cho các món xào, kho.
  • Thận âm hư không nên ăn thực phẩm giàu photpho và kali: Khi thận hư, chức năng lọc photpho và kali suy giảm. Người bệnh cần hạn chế dung nạp những thực phẩm chứa nhiều hai chất này để thận phải quá tải. Theo bác sĩ, bệnh nhân cần tránh thực phẩm nhiều photpho bao gồm nước ngọt có ga, bia, bơ đậu phộng, socola, phô mai,… và thực phẩm giàu kali bao gồm dưa hấu, cam, kiwi, khoai tây, mơ…
  • Không nên ăn thực phẩm giàu protein: Việc kiểm soát tốt lượng protein cung cấp vào cơ thể giúpquá trình thanh lọc ở cầu thận được giảm tải. Người bệnh không nên ăn những món chế biến từ ức gà, thịt bò, lòng đỏ trứng.

Ngoài việc uống thuốc theo đơn, và ăn uống các loại thực phẩm tốt cho thận, người bị thận âm hư cũng cần có chế độ sinh hoạt hợp lý. Tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Cập nhật mới nhất vào ngày 28 Tháng Chín, 2020 bởi admin

Hội chứng thận hư
Hội chứng thận hư là gì? Dấu hiệu, điều trị và phòng ngừa

Hội chứng thận hư là một căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người gặp phải hiện nay. Bởi chế độ Tìm hiểu thêm

thận dương hư
Thận dương hư là gì? Chế độ ăn uống hợp lý cho người bệnh

Thận là một bộ phận quan trọng của cơ thể, chúng giúp cơ thể được thanh lọc, trao đổi, tăng Tìm hiểu thêm

rau diếp cá chữa thận hư
Rau diếp cá chữa thận hư tại nhà hiệu quả

Chữa thận hư bằng rau diếp cá là cách chữa đơn giản, được lưu truyền từ thời cha ông ta. Tìm hiểu thêm

cây thuốc nam chữa bệnh thận hư
7 cây thuốc nam chữa bệnh thận hư hiệu quả

Dùng cây thuốc nam chữa bệnh thận hư là phương án được nhiều người bệnh lựa chọn bởi sự an Tìm hiểu thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *