Đau lưng không đứng thẳng được nguyên nhân và phải làm sao?

Đau lưng không đứng thẳng được không phải là một hiện tượng, triệu chứng hiếm thấy, mà ngược lại ngày càng rộng rãi. Thế thì nguyên nhân thực sự của triệu chứng này là gì? Phương pháp giảm đau và chữa trị như thế nào?

Nguyên nhân đau lưng không đứng thẳng được

Nói về tình trạng đau lưng không đứng thẳng được thì hẳn là rất nhiều người gặp phải, nhất là những người có tuổi hoặc những người làm việc lao động quá sức. Tuy nhiên, mức độ phổ biến của bệnh ngày càng nhiều, điều này làm nên câu hỏi: Nguyên nhân thực sự của triệu chứng đau lưng không đứng thẳng được là gì?

Theo nhiều chuyên gia, cũng như nhiều y bác sĩ đã chia sẻ, nguyên nhân của triệu chứng này có thể chia là hai nhóm chính như sau:

Bệnh lý phát sinh

Đây là nhóm nguyên nhân dễ hiểu và khiến tình trạng bệnh ngày càng lan rộng với mọi lứa tuổi như hiện nay. Hãy cùng xem qua một số bệnh lý có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng này:

Bệnh thoái hóa cột sống lưng

Đối với người bệnh thoái hóa cột sống thì hai vị trí thường xuyên và dễ bị thoái hóa nhất chính là cột sống cổ và cột sống lưng. Trong đó, đối với thoái hóa cột sống lưng, người bệnh khó mà có thể đứng thẳng trong sinh hoạt hằng ngày được.

đau lưng không đứng thẳng được

Nguyên nhân là bởi, thoái hóa cột sống sẽ khiến cho các đĩa đệm, sụn và màng bảo vệ đầu xương bị thoái hóa nhiều và dần dần tiêu biến. Khi đó các đầu xương ma sát cạ vào nhau mỗi khi người bệnh đứng thẳng hay thậm chí là đi lại hoặc hoạt động có liên quan đến xương cột sống, gây nên đau đớn cho người bệnh khiến họ dừng ngay mọi hoạt động thậm chí là phải đổi tư thế không đứng thẳng tiếp tục được.

Bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi người bệnh bị viêm nhiễm dẫn đến các khớp xương, tế bào xương bị viêm gây ra những tổn thương nhất định cho xương. Và một khi có điều gì đó tác động đến các ổ viêm như các đốt xương thì sẽ gây nên những cơn đau đớn khiến cho người bệnh rất khó chịu và phải thay đổi tư thế, rất khó khăn cho việc dùng tư thế đứng thẳng trong sinh hoạt.

Bệnh thoát vị đĩa đệm

Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm, một khi đĩa đệm bị thoát ra khỏi vị trí vốn là chỗ tiếp giáp giữa hai đốt xương thì vị trí đó bị mất đi, hai đốt xương sống sẽ bị cạ vào nhau, ma sát, trượt lên nhau rồi gây ra những cơn đau đớn cho người bệnh.

Tuy nhiên, cơn đau nhiều hơn nữa chính là việc các đĩa đệm này bị rách, chất nhầy trào ra ngoài nhiều gây nên việc chèn ép đối với các dây thần kinh. Một khi tình trạng nặng nề thì e là ngay cả việc đi lại cũng có thể làm nên những cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh. Nên việc đứng thẳng hay dùng tư thế thẳng lưng là điều rất khó.

Không chỉ mỗi bệnh thoát vị đĩa đệm là sẽ có những tác động như vậy, mà bất cứ tổn thương nào của đĩa đệm cũng sẽ gây nên những triệu chứng tương tự.

Nhóm nguyên nhân khác

Ngoài bệnh lý thì cũng có khá nhiều những nguyên nhân khác có thể gây nên triệu chứng đau lưng không đứng thẳng được cho người mắc phải, cùng điểm qua vài nguyên nhân sau:

Tuổi già

Tuổi tác là một điều được xem như là lẽ đương nhiên cho những căn bệnh có liên quan đến xương khớp bao gồm cả triệu chứng đau lưng không đứng thẳng được.

Về lý do thì ta có thể dễ dàng nhận thấy: Người có tuổi sẽ dần mất đi các chất dinh dưỡng trong cơ thể, trong đó có cả canxi và thiếu canxi sẽ làm cho cơ cấu xương khớp trong cơ thể bị thoái hóa đi và gây nên tình trạng loãng xương. Và loãng xương, tổn hại về xương cũng chính là một trong những nguyên nhân gây nên những cơn đau đớn cho cơ thể người già.

Nguyên nhân đau lưng không đứng thẳng được

Thói quen sinh hoạt không đúng tư thế

Việc ngồi lâu dưới một tư thế hoặc thực hiện những sinh hoạt đời thường với một tư thế không đúng sẽ khiến cho xương cột sống có những tổn hại nhất định như: Cong, vẹo, và gây ra đau đớn khi người bệnh cố đứng thẳng do sức ép từ các đốt sống có thể đè nén lên nhau.

Bị chấn thương có liên quan đến cột sống

Điều này hiển nhiên và tất yếu xảy ra khi xương cột sống bị tổn thương trong một tai nạn nào đó, việc đứng thẳng không những gây đau đớn mà còn không được các y bác sĩ chấp thuận.

Đối với những trường hợp chấn thương xương cột sống, người bệnh vẫn tốt nhất là nằm nghỉ tĩnh dưỡng theo y lệnh của y bác sĩ đã chỉ định.

Đau lưng không đứng thẳng được phải làm sao?

Đối với người bệnh, nếu tình trạng đau lưng không thể đứng ngay được xuất hiện và có tần suất nhiều thì người bệnh tốt nhất là nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế được cấp phép và nghe theo các chỉ định điều trị của bác sĩ.

Ngoài ra, người bệnh có thể dùng một vài cách dưới đây để làm dịu cơn đau và khắc phục tình trạng này:

Sử dụng thuốc giảm đau

Đây là điều đầu tiên mà nhiều người sẽ chọn lựa khi có cơn đau xuất hiện. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc giảm đau, mọi người nên lưu ý loại thuốc cần dùng cho phù hợp với từng thể trạng.

Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chắc chắn loại thuốc phù hợp cũng như cách dùng đúng đắn và liều lượng cho phép. Nhưng đó không phải là phương cách tốt nhất và không nên sử dụng trong thời gian dài.

Nghỉ ngơi hợp lý

Nghỉ ngơi là phương cách tốt nhất cần làm khi các cơn đau xuất hiện và tái phát. Nghỉ ngơi cũng là để cho cơ thể thời gian hồi phục lại các cơ quan và giúp ích cho việc điều trị các cơn đau.

Đau lưng không đứng thẳng được phải làm sao

Xoa bóp giảm đau

Xoa bóp là một thủ thuật tốt, giúp các cơ được giảm căng cứng mỗi khi cơn đau tái phát. Ngoài ra xoa bóp còn là để cho máu huyết được lưu thông, có ích cho việc chữa trị và hồi phục bệnh lý.

Nhưng, tương tự như dùng thuốc, xoa bóp phải lựa chọn địa điểm được cấp phép thực hiện và phải là những lương y, kỹ thuật viên có chứng chỉ và được đào tạo bài bản để đề phòng những trường hợp thực hiện sai kỹ thuật khiến bệnh tình nặng thêm.

Chế độ ăn uống hợp lý và khoa học

Trong các phương pháp bổ trợ điều trị cũng như là hồi phục sức khỏe cho cơ thể thì ăn uống chiếm một phần rất quan trọng trong quá trình này. Ăn uống đủ chất và nhất là canxi sẽ giúp các xương khớp được bổ sung dưỡng chất, cứng rắn và chắc khỏe hơn.

Bên cạnh đó, nếu thực phẩm có công năng tốt trong việc bổ trợ điều trị thì cũng có thể làm cho bệnh nặng thêm. Do đó, có những thực phẩm không tốt vẫn luôn phải phòng ngừa và hạn chế tối đa để bảo vệ sức khỏe cơ thể.

Đó là một số phương cách giúp người bệnh đau lưng có thể được giảm đau, hồi phục và có sức khỏe tốt hơn cho việc điều trị.

Xem thêm Đau lưng không cúi được do đâu? Cách khắc phục

Cuối cùng, với những thông tin trên đây, nguyên nhân về đau lưng không đứng thẳng được có lẽ đã được các bạn tìm ra rồi. Kèm với đó là những thông tin bên lề về các phương cách hay và thông dụng được nhiều người áp dụng cho cơn đau lưng của bản thân có thể sẽ có ích cho bạn.

Cập nhật mới nhất vào ngày 20 Tháng Tám, 2020 bởi admin

Đau lưng cấp có nguy hiểm không
Đau lưng cấp có nguy hiểm không? Cách khắc phục như thế nào?

Đau lưng cấp xảy ra chủ yếu ở đối tượng trung niên, đặc biệt là người cao tuổi với những Tìm hiểu thêm

đau lưng bên trái
Đau lưng bên trái phải làm sao? Nguyên nhân và cách chữa

Đau lưng bên trái là một trong những hiện tượng mà nhiều người gặp phải hiện nay. Theo nghiên cứu, Tìm hiểu thêm

sáng ngủ dậy bị đau lưng
Sáng ngủ dậy bị đau lưng nguyên nhân và cách phòng tránh

Sáng ngủ dậy bị đau lưng là một trong những triệu chứng khá thường gặp, gây ra cho người bệnh Tìm hiểu thêm

Rụng trứng có đau lưng không
Dấu hiệu rụng trứng đau lưng? Bị đau lưng bao lâu thì rụng trứng?

Dấu hiệu rụng trứng đau lưng chính là một trong những triệu chứng hay gặp phổ biến ở nhiều chị Tìm hiểu thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *